วันอาทิตย์ที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

สรุปประโยชน์จากการนำ GIS มาพัฒนาจังหวัดอุบลราชธานี
ระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ หรือ Geographic Information System : GIS
คือ กระบวนการทำงานเกี่ยวกับข้อมูลในเชิงพื้นที่ด้วยระบบคอมพิวเตอร์ ที่ใช้กำหนดข้อมูลและสารสนเทศ ที่มีความสัมพันธ์กับตำแหน่งในเชิงพื้นที่ เช่น ที่อยู่ บ้านเลขที่ สัมพันธ์กับตำแหน่งในแผนที่ ตำแหน่ง เส้นรุ้ง เส้นแวง ข้อมูลและแผนที่ใน GIS เป็นระบบข้อมูลสารสนเทศที่อยู่ในรูปของตารางข้อมูล และฐานข้อมูลที่มีส่วนสัมพันธ์กับข้อมูลเชิงพื้นที่ (Spatial Data) ซึ่งรูปแบบและความสัมพันธ์ของข้อมูลเชิงพื้นที่ทั้งหลายจะสามารถนำมาวิเคราะห์ด้วย GIS และทำให้สื่อความหมายในเรื่องการเปลี่ยนแปลง ที่สัมพันธ์กับเวลาได้ เช่น การแพร่ขยายของโรคระบาด การเคลื่อนย้ายถิ่นฐาน การบุกรุกทำลาย การเปลี่ยนแปลงของการใช้พื้นที่ ฯลฯ ข้อมูลเหล่านี้ เมื่อปรากฏบนแผนที่ทำให้สามารถแปลและสื่อความหมาย ใช้งานได้ง่าย
สรุปประโยชน์จากการนำ GIS มาพัฒนาจังหวัดอุบลราชธานี 
1.     ด้านสาธารณูปโภค กิจการไฟฟ้าทั้งในจังหวัดอุบลราชธานีและอำเภอต่างๆ มีระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ช่วยอำนวยความสะดวกในการบริการไฟฟ้าสู่บ้าน ตั้งแต่การขอใช้ การติดตั้ง การแก้ปัญหากรณีกระแสไฟตกหรือไฟฟ้าดับให้เกิดผลกระทบน้อยที่สุด ไปจนถึงระบบการจัดเก็บค่าบริการที่ยุติธรรมและมีประสิทธิภาพ รวมไปจนถึงน้ำประปาด้วย
2.     ด้านการศึกษา ข้อมูลจำนวนและที่อยู่ของประชากรช่วยในการวางแผนก่อสร้างโรงเรียน จัดการให้นักเรียนได้เข้าโรงเรียนใกล้บ้าน มีการนำระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์มาช่วยปรับปรุงระบบรถรับส่งนักเรียนให้วิ่งผ่านตำแหน่งที่สะดวก ปลอดภัยและประหยัดค่าใช้จ่ายมากที่สุด
3.     ด้านการขนส่ง  ระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ช่วยในการเลือกเส้นทางสะดวกที่สุดสำหรับการขนส่งสินค้าจากโรงงานผลิตสู่แหล่งจำหน่ายและสู่ร้านค้าปลีก ลดค่าใช้จ่ายของธุรกิจ ลดปริมาณการจราจร ลดมลภาวะอากาศเป็นพิษจากเครื่องยนต์ และลดความสึกหรอของถนน
การเชื่อมโยงข้อมูลปริมาณการขายกับแผนที่ทำให้สามารถเพิ่มประสิทธิภาพวิเคราะห์วางเป้าหมายการตลาดในแต่ละพื้นที่สำหรับสินค้าแต่ละชนิด
4.     ด้านการสาธารณสุข การประยุกต์ใช้ GIS ในการบริหารจัดการด้านสาธารณสุข เช่น การวิเคราะห์การแพร่ของโรคระบาด การระบุตำแหน่งของผู้ป่วยโรคต่างๆ บนแผนที่เป็นที่อยู่ของคนไข้ ซึ่งเพิ่มความเสี่ยงสำหรับการส่งความช่วยเหลือในกรณีฉุกเฉินหรือแนวโน้มการระบาดของโรค ซึ่งการประยุกต์ใช้ GIS จะช่วยให้ผู้บริหารสามารถวางแผนในการป้องกันและแก้ไขปัญหาทางด้านสาธารณสุขได้อย่างมีประสิทธิผลยิ่งขึ้น
5.     ด้านสิ่งแวดล้อม  ระบบการจัดเก็บขยะที่มีประสิทธิภาพ และการเลือกที่ทิ้งขยะที่เหมาะสม ไม่รบกวนประชากรในชุมชน ช่วยป้องกันการเกิดโรคระบาดติดต่อ รักษาคุณภาพชีวิต และสิ่งแวดล้อม อีกทั้งสนับสนุนการวิเคราะห์ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและช่วยในการแก้ปัญหาและป้องกันความเสื่อมโทรมของสิ่งแวดล้อม
6.     ด้านการท่องเที่ยว มีการขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างสูง เพื่ออำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวและนักธุรกิจที่มาติดต่อการค้า ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ได้มีข้อมูลเบื้องต้นในการหาที่พัก แหล่งธุรกิจ และโรงพยาบาลในกรณีฉุกเฉิน โดยมีหลักการกว้างๆคือการนำเอาสิ่งอำนวยความสะดวกและความครบวงจรของการบริการ
7.     ด้านข้อมูลต่างๆ  ข้อมูลภูมิประเทศ แหล่งน้ำ และการใช้ที่ดิน ใช้สำหรับการวางแนวถนนหรือคลองส่งน้ำชลประทานตลอดจนระบบการจ่ายน้ำเพื่อให้ได้ประโยชน์กับคนส่วนมากที่สุด ระบบ GIS สามารถช่วยพิจารณาค่าตอบแทนหรือค่าใช้จ่ายที่เป็นธรรมสำหรับเจ้าของที่ดินตามแนวการก่อสร้าง

นางสาวพิรุณรัตน์  ศักดิ์แก้ว  
5511600271

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น