วันศุกร์ที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2557

ในหลวงกับการจัดการความรู้ในความคิดของข้าพเจ้า
          พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ถือเป็นพระประมุขของปวงชนชาวไทยที่ทรงงานหนัก การทรงงานของพระองค์ท่านเป็นการดำเนินงานที่มีความสอดคล้องกับวิถีชีวิตของสังคมไทย และสามารถนำไปปฏิบัติได้จริง โดยการเน้นการพัฒนาคนและยึดหลักผลประโยชน์ของปวงชนและให้ประชาชนมีส่วนร่วมตัดสินใจ ตลอดจนคำนึงถึงความแตกต่างของแต่ละพื้นที่และการพึ่งพาตนเอง โดยใช้หลักเศรษฐกิจพอเพียงของพระองค์ท่าน ให้รู้จักประมาณตน ใช้จ่ายอย่างรอบคอบ และทำตามลำดับขั้นตอน อาศัยความเข้าใจ การเข้าถึง และการพัฒนา รู้รักสามัคคี ของทุกๆฝ่าย ประชาชนสามารถพึ่งพาตนเองได้ ทั้งในเรื่องของเศรษฐกิจ สังคม ตลอดจนการใช้เทคโนโลยีให้เหมาะสม ดำเนินการอย่างประหยัด ใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืน นำไปสู่ชุมชนและสังคมที่เข้มแข็งและอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข
          พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเป็นผู้ที่บูรณาการองค์ความรู้ ในการพัฒนาประเทศเพื่อความเป็นอยู่ที่ดีของพสกนิกรชาวไทย พระองค์ทรงบูรณาการความรู้ในด้านต่างๆ เช่น ในด้านวิศวกรรม ทรงมีพระปรีชาสามารถในการสร้างเขื่อนเพื่อกักเก็บน้ำไว้ใช้ สร้างกังหันน้ำชัยพัฒนา เพื่อบำบัดน้ำเสีย ในด้านเกษตรกรรม ทรงมีการจัดการองค์ความรู้โดยใช้หลักการเศรษฐกิจพอเพียง การปลูกหญ้าแฝก และการทำฝนเทียม ดิน เพื่อให้เกษตรนำไปใช้อย่างยั่งยืน ในด้านทรัพยากรธรรมชาติ ทรงนำทรัพยากรที่มีอยู่ในพื้นที่ต่างๆ นำมาประยุกต์ใช้ ทั้งเรื่องของน้ำมัน การกักเก็บน้ำไว้ใช้ยามขาดแคลน ในด้านภูมิศาสตร์ พระองค์ทรงมีพระปรีชาในเรื่องของแผนที่ ฯลฯ

ในทุกๆโครงการส่วนพระองค์นั้น ล้วนมีจุดมุ่งหมายเพื่อความเป็นอยู่ของพสกนิกรชาวไทยทั้งสิ้น ซึ่งในแต่ละโครงการนั้น พระองค์ได้จัดการองค์ความรู้อย่างชาญฉลาด เป็นระบบ มีการแสวงหาความรู้ใหม่ๆ แบ่งปัน แลกเปลี่ยนตลอดจนการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานและลงมือทำด้วยตัวของพระองค์เอง มีการจดบันทึกและปรึกษาหารือกับผู้เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน และพระองค์สามารถบริหารจัดการในทุกๆโครงการให้สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี พระองค์ทรงเป็นต้นแบบของปวงชนชาวไทยอย่างแท้จริง

นางสาวพิรุณรัตน์  ศักดิ์แก้ว
รหัสประจำตัว  5511600271
สาขา เทคโนโลยีสารสนเทศ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น