วันศุกร์ที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ส่งงานครั้งที่ 4 โดย นางสาวพิรุณรัตน์  ศักดิ์แก้ว  

รายวิชา 1104 739 Knowledge Management

1. ท่านคิดว่า Blog ในอนาคตสำหรับการจัดการความรู้ ควรจะมีคุณสมบัติพิเศษเพิ่มเติมอย่างไร พร้อมยกตัวอย่างเป็นรูปกราฟิก
1. ผู้ใช้สามารถที่จะจัดรูปแบบการแสดงข้อมูลข่าวสารด้วยตนเอง เช่น
   - การเพิ่มหรือลดการแสดงข้อมูล
   - การจัดลำดับก่อนหลังในการแสดงข้อมูล
   - การเปลี่ยนรูปแบบ,สี หรือรูปภาพที่จะแสดง
          2. ควรมีระบบสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นที่เป็นส่วนตัว
          3. มีระบบนับจำนวนผู้เข้าชม เป็นรายวัน รายสัปดาห์ รายเดือน และผู้ชมทั้งหมด
          4. มีระบบแจ้งเตือนเมื่อมีคนมาแสดงความคิดเห็น

        

2. ท่านคิดว่า “คุณอำนวย ใน KM มีความสำคัญอย่างไร” และจะทำอย่างไรให้คุณอำนวยเกิดประโยชน์มากที่สุด

คุณอำนวย ใน KM มีความสำคัญอย่างไร

          1. จุดประกายความคิด การสร้างความกระตือรือร้น

          2. จัดการประชุม

          3. การเป็นวิทยากรกระบวนการ ในการประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้หรือแบ่งปันความรู้

         4. ทักษะในการจับประเด็น และบันทึกขุมความรู้ จากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้

         5. รู้จักและสามารถในการเข้าถึงแหล่งความรู้ภายนอก

         6. มีทักษะในการเขียน

         7. ทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ

         8. ทักษะในการสร้างบรรยากาศ มุ่งมั่น ชื่นชม แบ่งปัน มุ่งเป้า

         9. ทักษะในการเรียนรู้ และ แลกเปลี่ยนเรียนรู้หลากหลายรูปแบบ

       10. ทักษะในการทำงานเป็นทีมร่วมกับ “คุณอำนวย” คนอื่นๆ และร่วมกับ “คุณเอื้อ”

       11. เป็นผู้ส่งเสริม สนับสนุน ให้ได้ใช้ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ร่วมกัน เพื่อบรรลุเป้าหมายองค์กร

คุณอำนวยเป็นผู้คอยอำนวยความสะดวกในการจัดการความรู้ ความสำคัญของ คุณอำนวยอยู่ที่การเป็นนักจุดประกายความคิดและการเป็นนักเชื่อมโยง
จะทำอย่างไรให้คุณอำนวยเกิดประโยชน์มากที่สุด 
คุณอำนวยเป็นผู้อำนวยความสะดวกให้กลุ่มเกิดกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยความเรียบร้อย ไม่หลุดประเด็นสร้างบรรยากาศเชิงบวกและมีความเป็นกันเอง กระตุ้นให้สมาชิกกลุ่มผลัดกันเล่าเรื่องในหัวข้อที่กําหนดอย่างทั่วถึงทั้งด้านที่ประสบความสําเร็จและด้านที่ประสบปัญหาอุปสรรค หากสมาชิกกลุ่มไม่ตั้งคำถาม คุณอำนวยต้องตั้งคำถามแทน โดยสมมติว่าตัวเองเป็นสมาชิกกลุ่มผู้หนึ่ง หรือหากมีการตั้งคำถามที่ยังไม่ครอบคลุมหรือไม่ตรงประเด็น คุณอำนวยต้องตั้งคำถามที่แสวงหาคำตอบเพิ่มเติมเพื่อประโยชน์ของสมาชิกกลุ่มและเพื่อให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมเข้าใจเกี่ยวการจัดการความรู้


3. ท่านคิดว่า นอกจาก เทคโนโลยี RSS ที่มาช่วยการสนับสนุนการจัดการความรู้แล้ว ในอนาคตควรจะมีอะไรเทคโนโลยีอะไรบ้างเพื่อทำให้การจัดการความรู้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากยิ่งขึ้น
Social network
         ปัจจุบันนี้ในโลกอินเทอร์เน็ตรูปแบบของเว็บไซต์ที่เป็น Social Network ได้มีเพิ่มมากขึ้นอย่างมากมาย ซึ่งหากถามว่าเว็บไซต์ในรูปแบบของ Social Network คืออะไรก็คงต้องบอกง่ายๆ ว่า ก็คือเว็บไซต์ที่คุณสามารถ "สร้าง" ความสัมพันธ์ระหว่างคุณกับเพื่อนได้ผ่านเว็บไซต์ในรูปแบบเชื่อมโยงเป็นโครงข่ายจาก"เพื่อนสู่เพื่อน" ซึ่งหากอธิบายแบบนี้อาจจะมองเห็นภาพได้ยากหน่อย แต่หากยกตัวอย่างเว็บไซต์ เช่น www.hi5.com ที่โด่งดังมากในกลุ่มวัยรุ่น (และไม่รุ่น) ของเมืองไทย, www.facebook.com ที่คนฝั่งสหรัฐอเมริกาใช้กันฮิตถล่มทลายตอนนี้, หรือแม่แต่ www.twitter.com ที่กำลังเป็นที่สนใจของนักท่องเว็บของเรา เป็นระบบ Micro Blog ที่คุณสามารถบอกให้เพื่อนคุณรู้ว่า "คุณกำลังทำอะไรอยู่ตอนนี้" ซึ่งกำลังเป็นบริการออนไลน์อันใหม่ ที่มาแรงมาในตอนนี้

Web social network ช่วยจัดการความรู้ให้ดีขึ้นได้อย่างไร
       1. ช่วยให้กระบวนการจัดการความรู้ทำได้อย่างกว้างขวาง และสามารถจำกัดหรือขยายขนาดของเครือข่ายสังคม ตั้งแต่ระดับกลุ่ม ไปจนถึงระดับประเทศ ระดับสากลทั่วโลกได้ 
           2. เปิดโอกาสให้เข้าถึงและร่วมเป็นส่วนหนึ่งได้ง่ายและสะดวกกว่า ไม่ว่าจะมาเป็นส่วนหนึ่งของการร่วมถ่ายทอดความรู้ หรือเป็นส่วนหนึ่งของการรับความรู้ไปใช้ หรือเป็นทั้งสองทิศทาง
           3. การเข้าร่วมในเว็บเครือข่ายสังคม มักเป็นความสมัครใจของสมาชิกเอง ทำให้สมาชิกเต็มใจ ในการทำกิจกรรมต่างๆ ภายในเครือข่ายสังคม
           4. เว็บเครือข่ายสังคม จะลบภาพของลำดับตำแหน่งหน้าที่ ความอาวุโสทางโครงสร้างองค์กรออกไป แล้วอยู่ร่วมกันโดยอาศัยความเคารพในองค์ความรู้ ความเชี่ยวชาญ ความคิดเห็น เป็นเกณฑ์ทางสังคม ซึ่งเป็นส่วนดีที่สำคัญ ที่จะหันมาพิจารณาที่ตัวสาระขององค์ความรู้ แทนยศถาบรรดาศักดิ์ เปิดโอกาสให้ทุกคนกล้าที่จะแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ได้อย่างเต็มที่ เปิดมุมมองหลากหลายใหม่ๆ
           5. การนำคนที่มีความสนใจในเรื่องเดียวกัน มาร่วมแลกเปลี่ยนและตรวจสอบองค์ความรู้นั้นร่วมกับผู้เชี่ยวชาญบุคคลอื่นๆ ในวงกว้าง เพื่อปรับองค์ความรู้ที่มีอยู่ ให้เกิดความถูกต้องสมบูรณ์ที่สุด
           6. สามารถสนทนาโต้ตอบ แลกเปลี่ยนทัศนะมุมมององค์ความรู้นั้นๆ กับผู้เชี่ยวชาญที่มีชื่อเสียงชั้นนำได้อย่างใกล้ชิดมากขึ้น โดยที่ในชีวิตจริงอาจจะแทบเป็นไปไม่ได้
           7. เว็บเครือข่ายสังคม ทำให้มีปฏิสัมพันธ์กันได้อย่างสม่ำเสมอ จนสร้างความรู้สึกผูกพันเป็นมิตร ความไว้วางใจระหว่างกัน ที่จะช่วยให้เกิดความตั้งใจและใส่ใจต่อการถ่ายทอดแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ที่มีประสิทธิภาพมากกว่า
           8. เราสามารถเรียนรู้ ทำความเข้าใจได้ไปจนถึงที่มา แนวคิด กระบวนการวิเคราะห์ การแก้ไขปัญหา หรือแม้กระทั่งรูปแบบการดำเนินชีวิตของผู้เชี่ยวชาญ และสมาชิกในสังคมได้ อันจะเป็นประโยชน์ต่อการกลั่นกรององค์ความรู้แต่ละชิ้นให้เข้าใจได้ลึกซึ้งและมีความบริสุทธิ์ถูกต้องได้ดีขึ้น

4. ท่านคิดว่า " ในปัจจุบันมีโปรแกรมที่เป็นประเภท Blog มีอะไรบ้าง และท่านคิดว่า Blog ชื่ออะไรที่มีความนิยมที่สุด เพราะเหตุผลอะไร" 
     ผู้ให้บริการบล็อกที่เป็นที่รู้จัก
    รายชื่อผู้ให้บริการบล็อกที่มีชื่อเสียง
       ผู้ให้บริการบล็อกในประเทศไทยที่เป็นที่รู้จัก

อ้างอิง :  http://th.wikipedia.org/wiki/บล็อก


       ท่านคิดว่า Blog ชื่ออะไรที่มีความนิยมที่สุด เพราะเหตุผลอะไร" 


คนทำงานแลกเปลี่ยนเรียนรู้
คอนเซ็ปต์ของเว็บบล็อกแห่งนี้ ด้วยการอยู่ภายใต้การสนับสนุนของสถาบันส่งเสริมการจัดการความรู้เพื่อสังคม (สคส.)ทำให้โฉมหน้าเว็บดูสะอาดตา เป็นระเบียบเรียบร้อย ไม่มีไอคอนต่างๆ ระเกะระกะ ทำให้ง่ายต่อการเลือกที่จะเข้าชม จุดเด่นของบล็อก GotoKnow.org อยู่ที่เจ้าของ สามารถจัดการบล็อกได้อย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็น การสร้าง แก้ไข ลบ บล็อก หรือ การสร้าง แก้ไข ลบ บันทึก หรือ การลบข้อคิดเห็นเป็นต้น อีกทั้งเขียนบันทึกได้ง่ายเหมือนใช้ไมโครซอฟท์เวิร์ด มีแถบเครื่องมือที่อธิบายวิธีการใช้อย่างง่าย
สำหรับส่วนของลูกเล่นพิเศษในการตกแต่งบล็อกนั้น ไม่ต่างจากเว็บอื่นๆ มากนัก มีเครื่องไม้เครื่องมือให้ครบครัน แต่ด้วยลักษณะนิสัยของชาวบล็อกแห่งนี้ที่ค่อนข้างเป็นผู้ใหญ่วัยทำงาน จึงเน้นที่เนื้อหามากกว่าหน้าตา บล็อกของแต่ละคนเลยเรียบๆตามแพตเทิร์นเดิมที่ได้มา แต่สำหรับคุณสมบัติพิเศษและจุดเด่นของพื้นที่แห่งนี้ก็คือ เป็นแหล่งรวบรวมความรู้ทางวิชาการชั้นดี ความสามารถสร้างบล็อกได้มากกว่าหนึ่งบล็อกสำหรับผู้ใช้แต่ละคน(Multi-Blog) ขยายความ 1 Account สร้างกี่บล็อกก็ได้แต่มีเนื้อที่ให้รวม 30 MB
บอกจุดดีไปแล้ว ทีนี้ก็มาดูจุดด้อยกันบ้าง คงต้องบอกว่าความจืดชืดของเว็บ และความซับซ้อนในการลงทะเบียน หากใครรักที่จะมีบล็อกที่นี่จริงๆ คงต้องใจเย็นสักนิด แต่สำหรับคนใจร้อนอย่างผู้เขียนแล้วดูจะหงุดหงิดกับเรื่องนี้เป็นอย่างยิ่ง
ถ้าถามว่าเสน่ห์ของบล็อกอยู่ที่ตรงไหน คงบอกได้ว่า มันทำให้มีการสื่อสารสองทาง ระหว่างคนเขียน กับคนอ่าน นั่นก็คือ การทิ้งคอมเมนต์ต่างๆ เอาไว้ เปิดโอกาสให้เกิดการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน

อ้างอิง : http://www.thma.or.th/index.php?lay=show&ac=article&Id=538828941&Ntype=5

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น